Mẹ Đẹp Con Ngoan

Blog làm đẹp, chia sẻ kiến thức mẹ đẹp & con ngoan !

Cuộc chạy đua giành hạng ngạch nhập khẩu xe gắn máy

130.000 xe gắn máy được nhập tự do trong năm 1993 đã mang lại nguồn

UncategorizedCuộc chạy đua giành hạng ngạch nhập khẩu xe gắn máy

Cuộc chạy đua giành hạng ngạch nhập khẩu xe gắn máy

130.000 xe gắn máy được nhập tự do trong năm 1993 đã mang lại nguồn lợi đáng kể cho các nhà nhập khẩu. Giá bán một chiếc Dream II giảm dần từ 6,5 lượng xuống còn 5,9 lượng. Nhưng mặt khác, chính sách nhập khẩu tự do xe gắn máy đã làm tăng nhanh số lượng phương tiện giao thông cá nhân trên đường phố vốn đã quá tải. Trước tình hình đó, ngày 28 – 2 – 94 Chính phủ ra quyết định 78 về việc điều hành công tác xuất nhập khẩu năm 1994. Sau đó Bộ Thương mại ra Quyết định 238 và Thông tư 04 triển khai quyết định trên. Tuy nhiên, các văn bản dưới luật này còn nhiều điều kiện khó hiểu, khiến Bộ thương mại phải bổ sung bằng Thông tư 06, ngày 16 – 5 – 1994 để làm rõ. Theo đó, xe gắn máy là một trong 15 mặt hàng được “nhập khẩu theo kế hoạch định hướng”. Theo chủ trương mới này, ước tính Bộ Thương mại sẽ chỉ định gần 100 doanh nghiệp trong cả nước được nhập xe gắn máy, với số lượng 1200 chiếc cho đơn vị lớn, và 600 chiếc đối với đơn vị nhỏ. Sự chỉ định này dành cho mỗi bộ, mỗi tỉnh, mỗi cơ quan ngang bộ, mỗi cơ quan đoàn thể cấp trung ương, cơ quan Chính phủ… và mỗi doanh nghiệp được nhập khẩu xe gắn máy. Riêng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải, sẽ được chỉ định thêm một số doanh nghiệp khác có chức năng này.
Song đáng tiếc, các thông tư của Bộ Thương mại không hề đặt ra tiêu chuẩn cho doanh nghiệp được nhập xe gắn máy. Đến giữa năm 1994, chưa có một quota nào được cấp, trong khi hàng trăm doanh nghiệp chầu chực ở Hà Nội để chạy vạy cho được quota. Giá một chiếc Dream II tăng dần lên ở 7,2 lượng vàng, trong lúc giá nhập khẩu và thuế suất không hề thay đổi. Tình trạng này dẫn tới việc vì lợi nhuận, các đơn vị, công ty xuất nhập khẩu phải bằng mọi cách để giành cho được quota nhập xe gắn máy. Một giám đốc công ty xuất nhập khẩu có kim ngạch xuất khẩu hàng thứ ba trong thành phố than phiền: “Lẽ ra, Bộ Thương mại phải ưu tiên cho đơn vị nào xuất khẩu mạnh được nhập xe gắn máy để giúp họ đứng vưng hơn”.
Hiện nay, theo như ông Nguyễn Xích Hồng, tổ trưởng tổ cấp giấy phép xuất nhập khẩu, văn phòng 2 Bộ thương mại, thì Bộ là nơi trực tiếp cấp giấy phép nhập khẩu xe gắn máy. Nhưng giá như Bộ Thương mại công khai tiêu chuẩn được nhập khẩu xe gắn máy trong cả nước, thì sẽ tránh được tình trạng tiêu cực, tranh giành, hối lộ trong việc cấp giấy phép nhập khẩu.
Viên thuốc của ngày hôm sau
Hai bạn không muốn có thêm con nữa và dùng bao cao du ngừa thai. Nhưng bao, như mọi phương pháp khác, cũng có lúc thất bại. Trong trường hợp có sự cố, bạn có thể cứu vãn tình thế bằng “viên thuốc của ngày hôm sau”.

related posts

Leave your comments

Your email address will not be published. Required fields are marked.*